• hotline 024.6688.2999
  • email tuyensinh@eduon.edu.vn

Ngành thương mại điện tử học gì? Cơ hội việc làm tương lai

Ngành thương mại điện tử được đánh giá là ngành học HOT HIT trong kỷ nguyên số phát triển hiện nay. Xu hướng chuyển đổi từ mua hàng trực tiếp sang mua online ngày càng gia tăng và được nhiều người ưa chuộng.

Vậy ngành học sẽ học gì và cơ hội việc làm tương lai cụ thể như thế nào? Theo dõi bài viết dưới đây do EduOn cung cấp để nắm bắt được những thông tin chi tiết nhất nhé!

Ngành thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử bản chất là một ngành học thuộc khối ngành kinh tế. Ngành học là tất cả những hoạt động bao gồm ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trên khắp các nền tảng ứng dụng số trong quy trình kinh doanh online.

Ngành học được thực hiện thông qua các phương tiện truyền thông đa phương tiện, internet, mạng viễn thông,… được thiết kế riêng biệt giúp hoàn thành mục tiêu kinh doanh một cách nhanh chóng và thông minh hơn.

Ngành thương mại điện tử

Chương trình đào tạo ngành học thương mại điện tử?

Ngành thương mại điện tử trang bị cho cho học viên rất nhiều kiến thức bổ ích trong hoạt động kinh doanh cũng như ứng dụng công nghệ số truyền thông một cách linh hoạt, chỉn chu. Có thể được liệt kê gồm có:

Kiến thức ngành học thương mại điện tử trang bị cho người học

Học viên khi đăng ký chọn ngành thương mại điện tử sẽ được trang bị hệ thống kiến thức sau:

  • Những kiến thức về quản trị doanh nghiệp trong tổ chức, điều hành và quản trị doanh nghiệp gồm có: Tổng quan thương mại điện tử, Digital Marketing, Quản trị dự án đầu tư, Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, Quản trị sàn giao dịch điện tử, Quản trị quan hệ khách hàng,… .
  • Toàn bộ những kiến thức về chuyên ngành học thương mại điện tử 4.0 để tổ chức, điều hành doanh nghiệp kinh doanh trên mạng Internet gồm có: Xây dựng và triển khai ứng dụng thương mại điện tử, Marketing điện tử; Thực hiện các hoạt động thương mại điện tử cho doanh nghiệp như: Quảng cáo trực tuyến, tìm kiếm tập khách hàng tiềm năng và chăm sóc khách hàng, Xây dựng quản lý các website TMĐT.
  • Bên cạnh đó là những kế hoạch được triển khai hoạt động marketing trên Social media. Và được thực hiện những hoạt động bán hàng xuyên quốc gia trên các sàn thương mại điện tử uy tín nổi tiếng thế giới như: Amazon, eBay, Alibaba.
  • Các kiến thức đào tạo trong thiết lập và quản lý các Website, Fanpage về lĩnh vực thương mại điện tử của doanh nghiệp.
  • Hệ thống kiến thức và kỹ năng bổ trợ về công nghệ thông tin, ngoại ngữ hoặc làm việc nhóm để thuần thục các chuyên môn quản trị. Từ đó giúp đảm bảo an toàn cho toàn bộ các kênh bán hàng trực tuyến của công ty, doanh nghiệp.

Những lợi ích từ kiến thức đào tạo ngành học thương mại điện tử

Sau khi được đào tạo chương trình chuẩn ngành thương mại điện tử, học viên sẽ được sở hữu:

  • Khả năng phát triển tư duy sáng tạo, định hướng kinh doanh online, xây dựng ý tưởng khởi nghiệp đúng đắn.
  • Có khả năng tự phát triển ý tưởng kinh doanh thương mại điện tử riêng trên đa dạng nền tảng ứng dụng thiết bị di động, điện tử thông minh.
  • Được tiếp thị sản phẩm, dịch vụ bằng Digital Marketing trên nền tảng internet thông qua kênh website hoặc các kênh social khác như mạng xã hội Facebook, Google, Youtube, instagram, Tiktok,… và các nhà mạng viễn thông đặc thù của ngành.
  • Có khả năng quản trị đơn hàng, quan hệ khách hàng, kinh doanh online của riêng mình.
  • Phát triển tư duy sáng tạo hệ thống và chuyển đổi số trong nền kinh tế số hiện đại.

Ngành thương mại điện tử

Bạn có những tố chất nào phù hợp với ngành Thương mại điện tử?

Với đặc thù là ngành nghề năng động và có yêu cầu khá khắt khe khi tuyển dụng nhân sự. Thì bạn cần trang bị sẵn sàng những yếu tố ngay sau đây nếu bạn muốn “đầu quân” cho các công ty đầu ngành Thương mại điện tử. Chi tiết gồm có:

  • Ngoại ngữ: Được xem như một tấm vé thông hành giúp bạn có mức lương cao và ổn định ngay sau khi mới ra trường. Hơn thế nữa, việc thông thạo tiếng Anh và nhiều các ngôn ngữ khác cũng chính là lợi thế cực kỳ lớn. Từ đó giúp bạn tiếp cận được nhiều nguồn tư liệu tham khảo, kết nối với nhiều chuyên gia trong ngành học trên thế giới. Đồng thời cũng giúp nâng cao cơ hội được trọng dụng, có thể làm việc nhiều tại các công ty nước ngoài.
  • Trau dồi và tích lũy các kỹ năng công nghệ: Hầu hết các doanh nghiệp thương mại điện tử hiện nay luôn “khát” một đội ngũ nhân viên hùng hậu tại nhiều vị trí nhân sự khác nhau có thể kể đến như Digital Marketing, Quản trị website, Chuyên viên phân tích hoạt động kinh doanh,… . Việc xác định này sẽ làm việc ở vai trò nào ngay từ đầu khi ứng tuyển. Từ đó giúp bạn chủ động trang bị nhiều kỹ năng bổ trợ như viết lách, SEO, UX design,… . Và đây chính là “lợi thế cạnh tranh” mấu chốt để ghi điểm khi đi phỏng vấn cho ứng viên.
  • Không ngừng học hỏi và nâng cấp bản thân: Hầu hết các trường cao đẳng, đại học hiện nay đều khuyến khích các thế hệ sinh viên học ngành học Thương mại điện tử tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa về Khởi nghiệp, Kinh doanh, Diễn đàn công nghệ,… . Các khóa học từ quy mô lớp học đến mở rộng quy mô toàn trường rộng hơn. Tiêu biểu có thể nhắc đến với các cuộc thi về Ý tưởng Khởi nghiệp, Thiết kế website,… . Từ đó giúp tích lũy thêm nhiều kỹ năng, kiến thức khi trải nghiệm từ thực tế.

Ngành thương mại điện tử

Cơ hội việc làm ngành thương mại điện tử

Theo đánh giá về nhu cầu nguồn nhân lực và cơ hội làm việc ngành thương mại điện tử của ông Nguyễn Đức Dũng – Phó Tổng Giám đốc sở giao dịch hàng hóa Việt Nam chỉ ra rằng: “Không chỉ các doanh nghiệp công nghệ hiện đang có nhu cầu mạnh mẽ về nguồn nhân lực thương mại điện tử chất lượng cao, được đào tạo bài bản để vận hành các công cụ, phát triển các công cụ, số hóa doanh nghiệp để tăng cường khả năng cạnh tranh. Cùng với việc trang bị khả năng ngoại ngữ, kỹ năng mềm cũng như kỹ năng sử dụng công cụ thương mại điện tử thì sinh viên theo học hoàn toàn có thể rút ngắn khả năng hòa nhập doanh nghiệp cũng như giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí đào tạo hơn nữa”.

Từ đó mở ra cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp ngành TMĐT có thể đảm nhận công việc gồm:

  • Chuyên gia trong chuyển đổi số.
  • Chuyên viên trong Digital Marketing.
  • Chuyên viên quản trị, xây dựng các hệ thống giao dịch trên sàn thương mại, kinh doanh online tại công ty/doanh nghiệp.
  • Chuyên viên lập dự án, hoạch định chính sách phát triển TMĐT và kinh tế số hiện tại & tương lai.
  • Tư vấn viên cho các doanh nghiệp/ công ty tư vấn. Đồng thời đề xuất giải pháp, xây dựng và bảo trì các dự án công nghệ thông tin liên quan đến lĩnh vực thương mại điện tử và chuyển đổi số.
  • Cán bộ nghiên cứu khoa học & ứng dụng công nghệ thông tin ở các viện, trung tâm, cơ quan nghiên cứu từ các bộ, ngành liên quan.
  • Giảng viên ngành học Thương mại điện tử, chuyên ngành Kinh tế số tại các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung cấp hay viện đào tạo.

Sinh viên có thể làm việc tại:

  • Các doanh nghiệp có liên quan đến TMĐT, doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu, logistic,… .
  • Các cơ quan Nhà nước về TMĐT như Cục Thương mại điện tử và kinh tế số từ Bộ Công Thương.
  • Những trường Đại học có đào tạo chuyên nghiệp ngành TMĐT.
  • Ngoài ra, sinh viên khi tốt nghiệp có thể khởi nghiệp – start up với chính những kỹ năng được trau dồi trong quá trình học & thực tập.

Ngành thương mại điện tử

Mức lương ngành thương mại điện tử thực tế hiện nay?

Dựa vào mức tính trung bình từng vị trí làm việc, mức lương của một sinh viên ngành học Thương mại điện tử mới ra trường có thể được chi trả mức từ 5-7 triệu/tháng. Hoặc cao hơn tùy thuộc năng lực cá nhân.

Khi được thăng chức lên cấp bậc Nhân viên hoặc Chuyên viên, mức lương của bạn có thể lên đến 15 triệu/tháng.

Nhìn trên phương diện chung, thấy rằng mức lương ngành Thương mại điện tử thường “nhỉnh” hơn so với các ngành nghề khác. Đặc biệt, mức lương này không phụ thuộc nhiều vào bằng cấp Đại học hay Cao đẳng.

Mà mức lương thường được quyết định theo kỹ năng và trình độ của người làm. Do đó, khi trang bị càng nhiều kiến thức, sinh viên sẽ làm được càng nhiều việc độc lập, mức lương bạn sẽ tăng vọt nhanh chóng.

Nên học thương mại điện tử tại trường đại học nào?

EduOn nhận được rất nhiều câu hỏi từ học viên gửi về nên lựa chọn học TMĐT tại trường nào? Theo dõi ngay nội dung dưới đây do chúng tôi cung cấp sẽ có những gợi ý hợp lý nhất cho bạn.

Đại học Thương mại

Ngành Thương mại điện tử tại trường Đại học Thương Mại sẽ được đào tạo trong vòng 4 năm tương ứng với 8 học kỳ. Sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể làm việc trong môi trường kinh doanh trực tuyến một cách tốt nhất.

Trường học cũng có nhiều chương trình hợp tác quốc tế, mở ra cơ hội cho sinh viên trải nghiệm và học tập tại các trường đại học chất lượng uy tín hàng đầu trên thế giới. Hơn thế nữa, trường cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện, chương trình giao lưu và hội thảo uy tín để cho sinh viên tham gia, được tọa đàm kiến thức thực tế từ doanh nghiệp.

Mức học phí tại trường gồm có hai chương trình. Đối với chương trình chất lượng cao mức học phí sẽ rới vào khoảng 30 triệu đồng một năm. Riêng đối với hệ đại trà sẽ khoảng 5 triệu đồng một năm.

Đại học Kinh tế Quốc dân

Ngành Thương mại điện tử của Đại học Kinh tế Quốc dân thường tập trung chủ yếu vào nghiên cứu và áp dụng các công nghệ, phương pháp kinh doanh mới nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Ngành học Thương mại điện tử tại nhà trường có rất nhiều điểm mạnh. Cùng với đó là chương trình đào tạo được thiết kế linh hoạt, phù hợp với nhu cầu của thị trường. Đồng thời có cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp rất rộng lớn.

Bên cạnh đó, trường còn có các chương trình học bổng hỗ trợ sinh viên xuất sắc để giúp họ hoàn thành khóa học một cách hiệu quả nhất.

Học phí chương trình chất lượng cao nằm trong khoảng 51 triệu đồng một năm. Và mức học phí hệ đại trà khoảng 17 triệu đồng một năm. Đại học Kinh tế Quốc dân là một gợi ý sáng giá cho những ai đang có nhu cầu tìm hiểu ngành thương mại điện tử học trường uy tín nào ở Hà Nội.

 Đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng

Khu vực miền Trung có rất nhiều học viên thắc mắc nên học TMĐT trường nào ở Đà Nẵng. Thì Đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng chính là câu trả lời cho các bạn.

Trường học chính là nơi đào tạo nhân lực nhóm ngành kinh tế chất lượng cao hàng đầu khu vực miền Trung. Sinh viên khi theo học tại trường, không chỉ có cơ hội thực tại các doanh nghiệp lớn với 30% thời gian lộ trình. Mà học viên còn có cơ hội gặp gỡ, được giao lưu với nhiều chuyên gia có tiếng.

Ngoài ra, sinh viên cũng có thể sử dụng chứng chỉ đủ điều kiện để thay thế môn học, rút ngắn thời gian học tối ưu. Đặc biệt, trường có đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm sẵn sàng giúp đỡ sinh viên bất cứ khi có nhu cầu. Song song với đó là hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, khang trang. Học phí của trường dao động trong khoảng 15 triệu đồng/năm.

Đại học Kinh tế – Đại học Huế

Một số thông tin cơ bản khi đăng ký học ngành Thương mại điện tử tại Đại học Kinh tế – Đại học Huế bạn cần nắm gồm có:

Thời gian đào tạo: 4 năm (8 học kỳ).

  • Chương trình đào tạo: Hệ Đại học chính quy.
  • Điều kiện tuyển sinh: Sinh viên tốt nghiệp cấp THPT hoặc sở hữu bằng cấp tương đương.
  • Chương trình đào tạo chuyên ngành: Chương trình học gồm có các môn học đại cương, môn chuyên ngành và các môn học bổ trợ tương ứng.
  • Mức học phí: Dao động trong khoảng 9 triệu / 1 kỳ học.

Trong quá trình học tập tại trường học, sinh viên sẽ được hỗ trợ đầy đủ các kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng mềm của chuyên ngành. Bên cạnh đó, sinh viên cũng có cơ hội tham gia thực tập tại các doanh nghiệp và các hoạt động ngoại khóa khác có thể kế đến gồm có cuộc thi khởi nghiệp, hội thảo, seminar, giao lưu,… với các chuyên gia.

Đại học Kinh tế – Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh

Chương trình đào tạo chuyên ngành này bao gồm các khóa học chuyên sâu về thương mại điện tử. Sinh viên được đào tạo đủ các kiến thức để có khả năng thiết kế và triển khai các chiến lược kinh doanh trên khắp các nền tảng thương mại điện tử. Đồng thời có khả năng nắm vững các công nghệ mới nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, nhà trường còn có rất nhiều hoạt động ngoại khóa khác nhau giúp sinh viên nâng cao kỹ năng và kiến thức. Cụ thể gồm có các cuộc thi, chương trình thực tập và chương trình trao đổi sinh viên với các trường đối tác trong và ngoài nước tương ứng.

Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, sinh viên hoàn toàn có thể làm việc tại các doanh nghiệp/ công ty liên quan đến thương mại điện tử. Hoặc có thể tự mở các doanh nghiệp thương mại điện tử của riêng mình. Học phí sinh viên phải chi trả khi theo học tại trường dao động khoảng 25 – 30 triệu / một kỳ học.

Ngành thương mại điện tử

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về ngành thương mại điện tử EduOn cung cấp gửi tới các bạn. Hi vọng sẽ mang đến hữu ích cho bạn khi có nhu cầu tìm hiểu học tập chuyên ngành này.

Nếu còn điều gì thắc mắc, hãy liên hệ cho chúng tôi qua hotline để nhận tư vấn & hỗ trợ kịp thời!

Thông tin liên hệ

Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Giáo Dục Eduon

Địa chỉ: 155 Phố Viên, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Email: tuyensinh@eduon.edu.vn

Điện thoại: 024.6688.2999

© COPYRIGHT 2022 EDUON

Du học Nhật Bản